Lịch sử nhà trường

Trường THCS Bình Minh 2. Địa chỉ: Tổ 22 – Phường Bình Minh – thành phố Lào Cai – Tỉnh Lào Cai

Từ một phân hiệu của trường cấp 2 Cam Đường, năm học 1994-1995 được chia tách và thành lập theo QĐ số 234/QĐTC – Cam Đường, ngày 26 tháng 8 năm 1994 với tên gọi là trường THCS Soi chiềng thuộc xã Cam Đường. Cơ sở vật chất là dãy nhà cấp 4 trước kia là trạm xá cũ, là kho chứa thóc giống, thuốc trừ sâu, phân đạm… của HTX Soi Chiềng. Rồi được làm thêm những gian nhà tạm nứa lá tranh tre để đáp ứng đủ lớp cho các em học sinh học tập và CBGV làm việc. Sân chơi bãi tập cho học sinh không có, trang thiết bị dạy học thiếu thốn …

Ban giám hiệu là thầy giáo Hiệu trưởng Nguyễn Văn Mão; Cô giáo phó hiệu trưởng Bùi Thị Thuỷ và hơn 10 thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy với 8 lớp hơn hai trăm em học sinh. Cơ sở vật chất tạm bợ, thầy trò nhà trường dạy và học trong điều kiện vô cùng khó khăn. Song với tinh thần: “Thầy yêu nghề mến trẻ – Trò hiếu học kính thầy”, nhà trường cũng đã duy trì tốt hoạt động dạy và học.

Năm 2006 trường THCS Soi chiềng được khởi công xây dựng tại tổ 22 phường Bình Minh – TP Lào Cai, năm học 2007 – 2008 trường THCS Soi Chiềng được mang tên một cán bộ lão thành cách mạng Cụ: Nguyễn Bình Minh (THCS Bình Minh) theo Quyết đính số: 511/QĐ- UBND Lào Cai, ngày 09 tháng 8 năm 2007.

Năm học 2007 – 2008 thầy giáo Nguyễn Văn Mão – Hiệu trưởng nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và nghỉ hưu, cô giáo Nguyễn Thuý Điệp công tác tại trường THCS Lý Tự Trọng được điều động về làm Hiệu trưởng nhà trường. Năm học 2008 – 2009 khai giảng năm học mới được diễn ra trong ngôi trường mới vững chắc, khang trang sau 14 năm tạm bợ thiếu thốn. Đến năm 2011 nhà trường tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đặc biệt là PGD&ĐT thành phố Lào Cai, sự năng động của Ban giám hiệu nhà trường trong công tác xã hội hoá, trường THCS Bình Minh cơ bản hoàn thiện về cơ sở vật chất. Hiện nay nhà trường đã có phòng Truyền thống, có Thư viện đạt chuẩn, có 03 phòng học bộ môn được trang bị đồng bộ, hiện đại.

Năm học 2008 – 2009 trên ngôi trường mới với bao niềm hứa hẹn, bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở vật chất, điều mà nhà trường trăn trở nhiều nhất vẫn là chất lượng. Xác định được mục tiêu hướng tới đầu tiên là chất lượng đội ngũ giáo viên, thầy tốt mới có trò giỏi. Nhà trường đã tiếp tục tuyên truyền và thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, động viên, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp đại học nâng cao trình độ, đến nay nhà trường đã có 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn trong đó có 63,2%/ trình độ trên chuẩn. Ngoài ra giáo viên còn tích cực tham gia vào các lớp bồi dưỡng chuyên đề do PGD&ĐT tổ chức và tổ chức được các chuyên đề cấp tổ, cấp trường, cấp thành phố; Phối hợp với một số trường như THCS Pom Hán, THCS Bắc Lệnh, THCS Ngô Văn Sở để giáo viên được dự giờ, học tập về chuyên môn. Năm học 2010 – 2011 phòng GD&ĐT tổ chức thi chọn giáo viên dạy giỏi, nhà trường có 4/5 giáo viên tham gia đạt. Năm học 2011 – 2012 có 14/19 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Bên cạnh việc đầu tư về chất lượng đội ngũ, nhà trường tích cực tìm ra nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng học sinh đại trà, đầu tư bồi dưỡng mũi nhọn xây dựng hình ảnh của nhà trường, khẳng định trường THCS Bình Minh trong tương lai là một ngôi trường đảm bảo về chất lượng. Với quyết tâm như vậy, nhà trường đã chọn vấn đề tạo chuyển biến đầu tiên đó là: làm tốt công tác tuyên truyền, làm thay đối nhận thức của các bậc cha mẹ học sinh về công tác giáo dục. Sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội sẽ là một trong những điều kiện để thúc đẩy chất lượng giáo dục của nhà trường. Bước thứ hai cần đổi mới đó là từ phía các em học sinh, hội thảo “Xây dựng nếp tự quản của học sinh trong lớp chủ nhiệm” đã đươc diễn ra thành công và đã được cụ thể hoá vào từng công việc hàng ngày của các em, các em tự quản mình, tự quản nề nếp, hoạt động của lớp mình, đưa phong trào của lớp, của trường ngày một đi lên.

Và để nâng cao được chất lượng học sinh đại trà, trong 2 năm học vừa qua nhà trường đã thực hiện hiệu quả việc ký giao kết giúp đỡ học sinh yếu kém. Sau kỳ khảo sát chất lượng đầu năm học, nhà trường đã lập danh sách học sinh học yếu, ý thức chưa ngoan, giao cho mỗi thầy cô giáo đảm nhận giúp đỡ từ 2 đến 3 em. Coi những học sinh được ký giao kết như những đứa con của mình, kèm cặp, dạy bảo hàng ngày. Sau mỗi kỳ có sự rà soát qua các con điểm, báo cáo tình hình thực tế với BGH nhà trường, đồng thời trao đối với phụ huynh để điều chỉnh, tăng cường biện pháp giúp đỡ.

Bên cạnh đó, một trong những điều kiện để khẳng định hình ảnh của nhà trường, thu hút học sinh đến học tập tại trường, nhà trường rất tích cực trong việc phát hiện và bồi dưỡng sinh năng khiếu. Dựa vào tình hình thực tế của nhà trường về giáo viên và học sinh để xác định nguồn, lựa chọn môn bồi dưỡng cho phù hợp. Với định hướng đó, năm học 2009 – 2010 nhà trường có 2 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố; năm học 2010 – 2011 có 5 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố; Đặc biệt năm học 2011 – 2012 nhà trường có 02 học sinh đạt giải cấp thành phố thi Tiếng Anh quan mạng; 10 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 8 và lớp 9 và lần đầu tiên từ khi mang tên Bình Minh nhà trường có 2 học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh và các em đã đạt một giải Nhì và một giải Ba.

Phần thưởng xứng đáng của nhà trường được cấp trên trao tặng đó là 3 năm học qua đều đạt danh hiệu trường học Tiên tiến, Công đoàn vững mạnh xuất sắc, Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Liên đội mạnh cấp Tỉnh dần đảm bảo chất lượng trường đạt chuẩn Quốc gia. 4 năm học trên ngôi trường mới vẫn còn đầy khó khăn, những thành tích đạt được cũng thật là khiêm tốn song cũng có thể khẳng định đó là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của cả thầy và trò nhà trường, là bước chuyển mình vượt bậc của một ngôi trường mang tên “Bình Minh”, xứng đáng với sự tin yêu của các cấp lãnh đạo và nhân dân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *