Trường THCS Hợp Thành quyết tâm phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia vào năm 2013- 2014

Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, môi trường học tập thân thiện, cán bộ, giáo viên và học sinh ngày càng gắn bó với trường, lớp, những hình ảnh và kết quả đó khiến trường THCS Hợp Thành ngày càng chiếm được lòng tin yêu của phụ huynh và học sinh.
    So với nhiều trường học trên địa bàn thành phố, Trường THCS Hợp Thành nằm trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn nên rất khó huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là việc xã hội hóa để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn.
Xác định rõ những khó khăn đó, nhà trường đã có nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng, củng cố cơ sở vật chất. Hằng năm, nhà trường đã gắn các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành vào từng nhiệm vụ cụ thể, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong công tác giảng dạy; động viên cán bộ, giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ đi đôi với tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhằm thúc đẩy sự cố gắng vươn lên trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh việc tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, hội thi, nhà trường đã tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, hội thảo chuyên đề, hội giảng cấp trường. Tạo điều kiên cho giáo viên được giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm ở các trường bạn thông qua các buổi giao lưu, dự giờ, dự các buổi tổ chức chuyên đề, các buổi ngoại khoá để giáo viên tự đúc rút kinh nghiệm, nhằm nâng cáo chất lượng dạy và học của nhà trường. Tham gia các buổi hội thảo, hội giảng khối các trường THCS trong cụm, trong thành phố. Năm học 2012 – 2013, có 8 giáo viên tham gia thi và đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Đặc biệt trong tháng 10 và tháng 11, nhà trường đã thực hiện thành công 02 hội thảo cấp cụm trường và hội thảo cấp thành phố về thực hiện các biện pháp “ Đảm bảo chất lượng đạt chuẩn bền vững học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học học lên lớp 6” do cô giáo Phạm Thị Bích Dịu thực hiện. Tiết dạy rất thành công được lãnh đạo sở, phòng Giáo dục và Đào tạo; các nhà trường ghi nhận và đánh giá cao. Nhận thức được con người là yếu tố quan trọng cho sự phát triển lâu dài và bền vững, trường THCS Hợp Thành đã tập trung vào việc nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên. Hiện nay, trường có 27 giáo viên, trong đó xuất sắc 14, khá 12.
Để việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong mỗi giáo viên đạt hiệu quả, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ trương đổi mới phương pháp dạy của thầy, phương pháp học của trò… theo hướng lấy hiệu quả làm định hướng và phải có sự tiến bộ đích thực về chất lượng của nhà trường. Đồng thời luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quản lý, phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Việc tìm kiếm, phát triển tài năng để bồi dưỡng tham gia thi học sinh giỏi các cấp được nhà trường quan tâm đặc biệt.   Nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, bám sát nội dung bồi dưỡng hè, chuẩn kiến thức kỹ năng, chương trình giảm tải, các KTDH, UDCNTT trong các tiết dạy, tích hợp môi trường, tích hợp giáo dục kỹ năng sống, tích hợp nội dung “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… trong từng tổ, từng môn học; rèn cho học sinh kỹ năng tự học tự nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo….Đặc biệt quan tâm đến chuyên đề hướng dẫn học sinh tự học; nghiên cứu triển khai kịp thời hướng dẫn của phòng. Ngoài ra, nhằm kích thích tinh thần học hỏi của học sinh, trường còn tạo một sân chơi giải trí năng động, sáng tạo thông qua các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao…
 Năm học 2013-2014 được nhà trường xác định là năm  học tiếp tục đổi mới công tác quản lý chỉ đạo nâng cao  chất lượng giáo dục THCS. Với quyết tâm dạy tốt, học  tốt, giành thành tích cao nhất trong dạy và học, phấn đấu  đạt trường chuẩn quốc gia vào năm 2013- 2014,  Trường THCS Hợp Thành đề ra nhiệm vụ phấn đấu để  có sự chuyển biến về chất lượng điểm thi vào THPT; có  học sinh tham gia & đạt giải trong kỳ thi cấp thành phố.  Chú trọng rèn kĩ năng sống cho giáo viên và học sinh;
  thực hiện mô hình điểm “Trường học đổi mới quản lý”; “  Đổi mới phương pháp”.
         Để thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên, ngay từ đẩu  năm học nhà trường đã tổ chức cho toàn thể cán bộ  giáo viên, nhân viên, học sinh ký cam kết tham gia các  cuộc vận động, các phong trào thi đua, mỗi cán quản lý,  giáo viên, nhân viên và học sinh đăng ký một việc làm cụ  thể để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh. Mỗi cán bộ quản lý, giáo viên đăng ký một việc làm
                  Trường THCS Hợp Thành 

 cụ thể để học sinh làm theo. Đối với Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, nhà trường tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống , giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Thành lập và củng cố đi vào hoạt động các câu lạc bộ (Câu lạc bộ võ thuật, câu lạc bộ bạn gái, câu lạc bộ rèn kỹ năng sống) Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đưa nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, tuyên truyền về giáo dục lịch sử địa phương…
Nhờ vậy, ngay từ đầu năm học nề nếp đã được ổn định nhanh chóng tỷ lệ chuyên cần được đảm bảo, khí thế thi đua đã được khơi dậy ngay trong mỗi cán bộ, giáo viên và là động lực cơ bản thúc đẩy phong trào thi đua trong mỗi học sinh. Các nhà giáo bằng tấm lòng say mê nghề nghiệp đã không ngừng nâng cao ý thức tự học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, vận dụng sáng tạo các phương pháp và kĩ thuật dạy học mới, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác soạn giảng. Đặc biệt nhà trường đã thực hiện thành công 02 hội thảo cấp cụm trường & hội thảo cấp thành phố về thực hiện các biện pháp “ Đảm bảo chất lượng đạt chuẩn bền vững học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học học lên lớp 6”. Bên cạnh đó các hoạt động ngoại khóa bổ ích lý thú thu hút được đông đảo các em học sinh, các thầy, cô giáo tham gia, tạo điều kiện cho học sinh được thể hiện tài năng, được vui chơi bổ ích. Trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, nhà trường đã và đang triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn. Đó là thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học…, phấn đấu đạt 39% khá giỏi. Huy động phát huy nội lực làm tốt công tác xây dựng cảnh quan trường lớp: trồng cây xanh, chăm sóc bồn hoa cây cảnh, trang trí trường lớp, bố trí xắp xếp lại các phòng để cố gắng đảm bảo tương đối đủ các phòng. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục để hoàn thiện phòng truyền thống và một số phòng khác. Chú trọng công tác rèn kỹ năng sống cho học sinh, đảm bảo và nâng cao tỷ lệ chuyên cần, các giải pháp giáo dục đạo đức học sinh để học sinh và phụ huynh nhận thức sâu sắc, cần thiết về công tác giáo dục. Thực hiện tốt mô hình trường “Trường học thân thiện học sinh tích cực”.
Với sự quan tâm của ngành giáo dục – đào tạo, sự phối hợp tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực cố gắng của tập thể thầy và trò, sự năng động, sáng tạo trong công tác quản lý, tin rằng trường THCS Hợp Thành sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả trong công tác nâng cao chất lượng dạy và học cũng như hoàn thành các tiêu chí đạt trường chuẩn quốc gia vào năm 2013- 2014./.
 


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *